Turn your device in landscape mode.
logo
30 oC
Thứ bảy
27/04/2024
30oC
Chủ nhật
28/04/2024
30oC
Thứ hai
29/04/2024
31oC
Thứ ba
30/04/2024
31oC
Thứ tư
01/05/2024
30oC
VinWonders Nha Trang
3
Khỉ sóc

Tìm hiểu về khỉ sóc – Loài linh trưởng nhỏ nhất hành tinh

19/03/2023 1256 views

Khỉ sóc là loài linh trưởng có cân nặng chỉ khoảng 0,75 – 1,1kg với bộ lông ngắn, dày màu ô liu, cam vàng. Loài vật nhỏ bé này có họ hàng gần với đười ươi và có phả hệ không xa xôi lắm với loài người.

Khỉ sóc là một trong những họ linh trưởng sinh sống chủ yếu ở rừng nhiệt đới Nam Mỹ, Trung Mỹ, dọc theo lưu vực sông Amazon. Loài vật gây ấn tượng đặc biệt với kích thước nhỏ xíu, vẻ ngoài đáng yêu và vô cùng nhanh nhẹn. Tại Việt Nam, Vinpearl Safari Phú Quốc được xem là ngôi nhà thứ 2 của loài linh trưởng nhỏ bé này.

1. Khỉ sóc – loài khỉ nhỏ bé có gì thú vị?

1.1. Tên gọi và đặc điểm của loài khỉ sóc

Khỉ sóc có tên khoa học là Saimiri sciureus, được mệnh danh là loài linh trưởng nhỏ nhất với cân nặng chỉ từ 0,75 – 1,1kg, chiều dài thân khoảng 25 – 35cm và phần đuôi dài 35 – 42cm. Chúng phân bố chủ yếu ở rừng mưa nhiệt đới Amazon, khu vực Nam Mỹ, Trung Mỹ với nhiều phân loài như: khỉ sóc đuôi lùn, khỉ sóc đầu trắng, đầu đen, khỉ sóc tai trần…

Khỉ sóc

Khỉ sóc có tên khoa học là Saimiri sciureus, thuộc họ linh trưởng có kích thước nhỏ nhất (Ảnh: sưu tầm)

Khỉ sóc có bộ lông ngắn và dày với màu ô liu ở vai; màu cam vàng ở phần lớn thân và lông màu trắng ở cổ, tai; màu đen ở miệng. Chúng có lông che phủ phần đầu, kết hợp cùng khuôn mặt đen, trắng nên còn được gọi với cái tên “khỉ đầu thần chết”.

Ngoài ra, loài khỉ nhỏ có khả năng biểu lộ cảm xúc ngộ nghĩnh bằng mắt, môi, tai và đám lông trên đầu. Chúng còn truyền đạt thông tin, cảnh báo và biểu lộ các sắc thái tình cảm qua tiếng kêu, hú với hơn 10 tín hiệu âm thanh khác nhau.

1.2. Thức ăn của khỉ sóc là gì?

Thức ăn của khỉ sóc khá đa dạng, từ các loại quả, hạt, chồi non đến trứng, sâu bọ, côn trùng và các loài vật có xương sống nhỏ. Chúng thường kiếm ăn ban ngày và sống chủ yếu trên cây. Phần đuôi dài giúp chúng giữ cân bằng tốt, di chuyển linh hoạt, đánh đu giữa các cành cây.

Khỉ sóc

Loài linh trưởng nhỏ chủ yếu ăn các loại quả, hạt và côn trùng (Ảnh: sưu tầm)

1.3. Đặc tính sinh sản của khỉ sóc

Ngoài tự nhiên, chúng thường sống theo bầy với số lượng lớn, có thể lên đến 500 thành viên, gồm cả đực và cái. Quá trình giao phối, sinh sản của chúng thường diễn ra vào mùa mưa, sinh một con mỗi lứa và thời gian mang thai khoảng 150 – 170 ngày. Khỉ mẹ và khỉ bố đảm nhiệm vai trò chăm sóc, nuôi dạy và bảo vệ con nhỏ đến khi chúng đủ 4 tháng tuổi (đối với khỉ sóc Trung Mỹ) hoặc 18 tháng tuổi (khỉ sóc chỏm đầu đen).

Khỉ cái có khả năng sinh sản thuần thục khi lên 3 tuổi và số tuổi trưởng thành của khỉ đực là 5. Chúng có tuổi thọ khoảng 15 năm trong hoang dã và 20 năm trong điều kiện nuôi nhốt.

Khỉ sóc

Khỉ sóc sinh sản theo mùa, sinh một con mỗi lứa và thời gian mang thai khoảng 150 – 170 ngày (Ảnh: sưu tầm)

2. Thực trạng khỉ sóc ngoài tự nhiên & nơi bảo tồn ở Việt Nam

Ngoài tự nhiên, khỉ sóc dễ bị tổn thương khi là con mồi của nhiều loài như: chim ưng, rắn, các động vật họ mèo. Loài linh trưởng nhỏ bé này còn phải đối mặt với tình trạng săn bắt, phục vụ nhu cầu buôn bán thú cảnh, nghiên cứu y học. Một số phân loài khỉ sóc đang ở mức báo động, có nguy cơ tuyệt chủng là: khỉ sóc đen (dễ thương tổn), khỉ sóc Trung Mỹ đỉnh đầu đen (nguy cấp), khỉ sóc Trung Mỹ đỉnh đầu xám (cực kỳ nguy cấp).

Tại Việt Nam, khỉ sóc được bảo tồn tại Vinpearl Safari Phú Quốc trong điều kiện sống được đảm bảo tốt nhất, đáp ứng các điều kiện khắt khe về môi trường, nguồn cung cấp thực phẩm. Ngoài ra, du khách còn có thể chiêm ngưỡng loài khỉ này tại VinWonders Nam Hội An và một số vườn thú khác.

Khỉ sóc

Khỉ sóc được bảo tồn với số lượng cá thể lớn tại Vinpearl Safari Phú Quốc và VinWonders Nam Hội An

>>> Xem thêm:

3. Vinpearl Safari Phú Quốc có những loài khỉ sóc nào?

Công viên chăm sóc, bảo tồn động vật bán hoang dã lớn nhất Việt Nam Vinpearl Safari Phú Quốc hiện là ngôi nhà của 2 loài khỉ sóc: khỉ sóc chân vàng và khỉ sóc đầu trắng.

  • Khỉ sóc chân vàng: Loài khỉ này có bộ lông ngắn, dày và màu lông khác nhau ở từng bộ phận. Cụ thể, chúng có lông màu xanh ô liu, nâu xám hoặc đỏ ở phần lớn thân. Khu vực vai màu đen và phần lưng, cẳng tay, chi sau có màu vàng cam sáng; cổ họng và tai có màu trắng.
Khỉ sóc chân vàng

Khỉ sóc chân vàng – cá thể đang được bảo tồn tại Vinpearl Safari Phú Quốc (Ảnh: sưu tầm)

  • Khỉ sóc đầu trắng: Đây là phân loài khỉ có chỏm tóc màu trắng nổi bật từ trán trải dài xuống gáy, qua vai. Phần lưng chúng có màu nâu; phần ngực, bụng, tay chân có màu trắng hoặc vàng nhạt.
Khỉ sóc đầu trắng

Khỉ sóc đầu trắng có chỏm tóc dài nổi bật (Ảnh: sưu tầm)

Ngoài khỉ sóc, Vinpearl Safari Phú Quốc còn bảo tồn hơn 20 loài linh trưởng khác như: vượn má vàng, hắc tinh tinh, khỉ đầu chó mặt xanh, khỉ Marmoset, khỉ Tamarin tay vàng… Đây còn là nơi sinh sống của rất nhiều loài động vật quý hiếm đến từ khắp nơi trên thế giới như: hổ Bengal, sư tử, tê giác trắng, báo hoa mai

Vinpearl Safari Phú Quốc hiện bảo tồn hơn 20 loài linh trưởng và hàng ngàn cá thể động vật quý hiếm

Không chỉ là công viên chăm sóc, bảo tồn động vật bán hoang dã, Vinpearl Safari Phú Quốc còn là điểm đến thú vị với các hoạt động trải nghiệm đặc sắc:

  • Du khách sẽ được khám phá rừng sâu trên chuyến xe bus chuyên dụng để tận mắt tham quan lãnh địa và đời sống hoang dã của muôn loài. Đây là trải nghiệm siêu hấp dẫn tại vườn thú Việt Nam trên đảo ngọc.
  • Thưởng thức show diễn động vật với những màn thể hiện điêu luyện của các chú chim quý hiếm.
  • Hòa mình không gian sôi động của vũ điệu Zulu đầy cảm hứng và ghé thăm các loài thú non đáng yêu.

Đặt ngay vé Vinpearl Safari Phú Quốc

chuyến xe bus “nhốt người thả thú”

Khám phá lãnh địa của loài thú ăn thịt trên chuyến xe bus “nhốt người thả thú”

Với kích thước nhỏ bé và vẻ ngoài lanh lợi, đáng yêu, khỉ sóc là một trong những loài linh trưởng nhận được nhiều tình cảm từ du khách tại Vinpearl Safari Phú Quốc cũng như các vườn thú, khu bảo tồn trên thế giới. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin thú vị về loài khỉ nhỏ này.

Tham khảo các ưu đãi VinWonders hot nhất

Chia sẻ tin qua:
  • Copy to clipboard

Bài viết liên quan

Tìm vé
Đặt vé