Turn your device in landscape mode.
logo
32 oC
Thứ hai
29/04/2024
32oC
Thứ ba
30/04/2024
31oC
Thứ tư
01/05/2024
31oC
Thứ năm
02/05/2024
30oC
Thứ sáu
03/05/2024
30oC
VinWonders Nha Trang
3
Bần Yên Nhân

Bần Yên Nhân – Đặc sản tiến vua chúa thời xưa có gì đặc biệt?

25/03/2023 715 views

Cùng với nhãn lồng, tương Bần Yên Nhân là đặc sản tiến vua nổi tiếng của tỉnh Hưng Yên. Đây là một trong những loại tương ngon nhất Việt Nam. Ngày nay, tương làng Bần đã trở thành một loại nước chấm quen thuộc đối với người dân mọi miền Tổ quốc.

Khung cảnh bình dị của làng tương Bần Yên Nhân

Khung cảnh bình dị của làng tương Bần Yên Nhân (Ảnh: Sưu tầm)

Nếu đang lên kế hoạch cho một chuyến du lịch Hà Nội thì bên cạnh những địa điểm tham quan, vui chơi giải trí tại Thủ đô, bạn có thể dành thời gian ghé thăm những ngôi làng cổ, những làng nghề truyền thống ở vùng ven đô cũng như các tỉnh lân cận. Trong đó, bạn đừng bỏ qua cơ hội chiêm ngưỡng vẻ đẹp rất đỗi bình yên, nhẹ nhàng của làng nghề tương Bần Yên Nhân (Hưng Yên) và tìm hiểu về món đặc sản tiến vua nổi tiếng này.

1. Giới thiệu làng tương Bần Yên Nhân

Nếu du khách đang muốn tham quan, khám phá các làng nghề ở Hà Nội thì có thể ghé thăm làng nghề tương Bần Yên Nhân cách Thủ đô Hà Nội 25km để tận hưởng không khí đặc trưng của làng quê Bắc Bộ và tìm hiểu về đặc sản tương Bần nức tiếng gần xa.

1.1. Bần Yên Nhân là gì?

Bần Yên Nhân là một thị trấn thuộc huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên nổi tiếng với nghề làm tương.

Nghề làm tương tại đây đã có truyền thống từ rất lâu đời và nổi tiếng với hương vị thơm ngon, đậm đà. Tương Bần Hưng Yên được các tín đồ ẩm thực xếp vào danh sách những món đặc sản nổi tiếng nhất khu vực phía Bắc.

Tương Bần Yên Nhân là loại nước chấm quen thuộc của người dân Việt Nam

Tương Bần Yên Nhân là loại nước chấm quen thuộc của người dân Việt Nam (Ảnh: Sưu tầm)

1.2. Nguồn gốc lịch sử tương làng Bần Hưng Yên

Nghề làm tương Bần Hưng Yên đã có từ khoảng thế kỷ XIX. Vào mùa tương tại làng Bần nhà nào cũng sẽ làm một vài hũ tương lớn để sử dụng quanh năm.

Hương vị thơm ngon, đậm đà của tương Bần Yên Nhân khiến bất kỳ ai chấm thử một lần cũng nhớ mãi. Tiếng lành đồn xa, tương Bần Yên Nhân là loại nước chấm được người dân yêu thích và trở thành đặc sản tiến vua của tỉnh Hưng Yên lúc bấy giờ.

Tương Bần Yên Nhân chính thức được kinh doanh, buôn bán thương mại từ khoảng thế kỷ XX, khi quốc lộ 5 Hà Nội – Hải Phòng được mở rộng.

Tương làng Bần Yên Nhân được bán tại nhiều địa phương trên cả nước

Tương làng Bần Yên Nhân được bán tại nhiều địa phương trên cả nước (Ảnh: Sưu tầm)

Ngày nay, rất ít gia đình ở Bần Yên Nhân còn làm tương lại nhà mà thay vào đó là các cơ sở sản xuất tương theo công nghệ hiện đại. Tương sản xuất nhanh, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và được vận chuyển đến các tỉnh thành trên cả nước cũng như xuất khẩu ra nước ngoài.

Tính đến năm 2022, Hiệp hội làng nghề tương Bần Yên Nhân có 17 hộ gia đình, trong đó có 5 hội viên là hộ sản xuất tương Bần quy mô lớn, sản lượng hàng năm lên đến hàng nghìn lít/năm. Tổng sản lượng tương Bần Yên Nhân hiện lên đến hơn 2 triệu lít/năm.

>>> Xem thêm: TOP 30 địa điểm du lịch Hà Nội HOT nhất 2024

2. Tương Bần Yên Nhân – Sản vật tiến vua thời xưa

Nguyên liệu chính để làm tương Bần là đỗ tương (hay còn gọi là đậu tương, đậu nành). Đỗ tương phải là loại được trồng trên vùng đất Hưng Yên có độ to vừa và độ ngọt nhất định mới tạo nên hương vị thơm ngon. Các nguyên liệu khác để làm tương Bần Yên Nhân là gạo nếp cái hoa vàng và muối trắng.

Có 3 công đoạn chính để làm tương Bần Yên Nhân gồm: Làm xôi mốc (mốc tương), ngả đỗ, ủ tương.

Đầu tiên, gạo nếp cần được ngâm sạch rồi nấu chín thành xôi. Khi xôi chín phải đổ ra nong hoặc nia để 2 ngày 2 đêm cho xôi mốc vàng. Một số hộ gia đình sẽ cho lá nhãn vào ủ xôi để tăng thêm mùi thơm của tương.

Đỗ tương sẽ được mang đi rang vàng cùng với cát để tạo độ giòn và thơm hơn. Trước đây, tất cả các công đoạn này đều được làm thủ công hoàn toàn. Tuy nhiên, hiện nay để tiết kiệm thời gian và gia tăng năng suất, đỗ sẽ được rang vàng trong lò bánh mì. Đỗ tương sau khi rang phải xay nhỏ và ngâm ngập nước từ 7 đến 10 ngày trong chum sành cho đến khi đỗ ngả sang màu vàng đỏ.

Tương Bần Yên Nhân phơi nắng càng lâu càng thơm ngon

Tương Bần Yên Nhân phơi nắng càng lâu càng thơm ngon (Ảnh: Sưu tầm)

Nước ngâm đỗ sau đó được đem ủ cùng với mốc tương, bóp thật nhuyễn và thêm gia vị là nước muối đã lọc sạch, trộn đều cho vào chum sành. Chum sành ngâm tương sẽ được phơi nắng từ 2 đến 6 tháng, thời gian tốt nhất là khoảng 2 năm. Trong khoảng thời gian này, người làm phải dùng cây khuấy tương mỗi ngày vào buổi sáng.

Phơi nắng là một yếu tố thiết yếu giúp tương ngon hơn, trời càng nắng nóng thì chất lượng tương càng tốt. Chính vì vậy mà người ta thường làm tương trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 8.

Sau khi thành phẩm, tương Bần Yên Nhân có màu vàng nâu óng ánh, mang đậm hương thơm của đỗ tương, gạo nếp hòa quyện cùng vị đậm đà của muối. Chính nhờ hương vị đặc trưng này mà tương Bần trở thành niềm tự hào của người dân địa phương, là món sản vật tiến vua khi xưa và là món nước chấm được người dân cả nước ưa chuộng.

3. Tham quan làng tương Bần với vẻ đẹp truyền thống

Hương vị thơm ngon của tương Bần Yên Nhân không chỉ mang đến cho thực khách những trải nghiệm vị giác khó quên mà đã đi vào thơ ca của ông cha ta. Ngày nay, mọi người đến làng Bần không chỉ để thưởng thức món đặc sản thơm ngon, mua tương Bần về làm quà mà nơi đây đã trở thành một địa điểm tham quan trải nghiệm vô cùng thú vị.

Nét đẹp đặc trưng của vùng quê truyền thống tại làng tương Bần Yên Nhân

Nét đẹp đặc trưng của vùng quê truyền thống tại làng tương Bần Yên Nhân (Ảnh: Sưu tầm)

Với khung cảnh bình dị của một làng quê truyền thống Bắc Bộ, làng Bần mang đến cho du khách những giây phút thảnh thơi, thư giãn, bỏ lại phía xa sự tấp nập của phố thị, sự lo toan của cuộc sống thường nhật. Không chỉ được hòa mình vào không khí yên bình của làng quê, đến với làng Bần, bạn cũng sẽ được những người dân mến khách nơi đây dẫn đi tham quan thực tế tại các cơ sở làm tương truyền thống, từ đó hiểu hơn về quy trình làm nên một món nước chấm thơm ngon khó cưỡng.

>>> Du lịch Hà Nội khám phá vẻ đẹp hoài cổ, yên bình của làng cổ Đường Lâm

4. Gợi ý các làng nghề nổi tiếng khác ở Hà Nội

Du lịch làng nghề truyền thống là hành trình khám phá những nét đẹp rất riêng, rất bình dị của văn hóa Việt. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những sản phẩm độc đáo, tinh xảo, được thưởng thức món ăn đặc sản và tận mắt chứng kiến quá trình làm nên những sản phẩm truyền thống của ông cha ta.

Bên cạnh làng tương Bần Yên Nhân, du khách cũng có thể đến tham quan những làng nghề nổi tiếng khác ở Hà Nội như:

Sau khi khám phá những nét đẹp truyền thống lại các làng nghề ở Hà Nội, du khách và gia đình đừng quên ghé thăm những địa điểm tham quan, vui chơi giải trí hấp dẫn tại Thủ đô như: Phố cổ Hà Nội, Nhà thờ Lớn, Hồ Gươm, Hồ Tây, Lăng Bác, VinKE & thủy cung Times City Vinpearl Aquarium

Trong đó, VinKE là một trong những khu vui chơi trong nhà lớn nhất tại Hà Nội với gần 150 máy Games và nhiều trò chơi giải trí hấp dẫn, không gian mang đến cho các em bé những giây phút vui chơi thú vị và lành mạnh. Đặc biệt, VinKE còn xây dựng không gian hướng nghiệp, giúp các em nhỏ có cơ hội trải nghiệm những nghề nghiệp mà mình mơ ước để các bé tự tin thể hiện bản thân.

Các trò chơi thú vị tại VinKE Times City

Các trò chơi thú vị tại VinKE Times City

Times City Vinpearl Aquarium với hơn 30.000 sinh vật biển sẽ mở ra một thế giới đại dương thu nhỏ giữa lòng Thủ đô. Tại đây, bạn sẽ được khám phá những điều kỳ thú dưới đáy đại dương và tham gia các show nghệ thuật độc đáo.

Thủy cung Times City Vinpearl Aquarium

Thủy cung Times City Vinpearl Aquarium

Đặt ngay vé VinKE & Vinpearl Aquarium

Dù trải qua rất nhiều thăng trầm của lịch sử nhưng những người dân làng nghề tương Bần Yên Nhân vẫn luôn cố gắng gìn giữ, lưu truyền những nét đẹp văn hóa ẩm thực xưa để chúng ta hôm nay và mai sau được thưởng thức tương Bần – một món nước chấm thơm ngon mà rất đỗi bình dị.

Tham khảo các ưu đãi VinWonders hot nhất

Chia sẻ tin qua:
  • Copy to clipboard

Bài viết liên quan

Tìm vé
Đặt vé