Turn your device in landscape mode.
logo
32 oC
Thứ năm
25/04/2024
32oC
Thứ sáu
26/04/2024
30oC
Thứ bảy
27/04/2024
30oC
Chủ nhật
28/04/2024
30oC
Thứ hai
29/04/2024
30oC
VinWonders Nha Trang
3
Ngày 1/5 Quốc tế Lao động

Ngày 1/5 Quốc tế Lao động: Lịch sử, ý nghĩa & lịch nghỉ 2024

13/03/2023 1122 views

Vào khoảng cuối tháng 4 mọi người đã có chút nôn nao chuẩn bị cho 1 kỳ nghỉ lễ dài của đất nước, đó là kỳ nghỉ 30/4 – 1/5. Trong khi 30/4 là ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước thì ngày 1/5 là ngày gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau.

Từ những năm 1800s, người lao động đã đấu tranh đòi quyền lợi cho chính mình

Từ những năm 1800, người lao động đã luôn có ý thức đấu tranh đòi quyền lợi cho chính mình (Ảnh: sưu tầm)

Trong cuộc đấu tranh giữa các công ty tư bản và người lao động, vấn đề thời gian lao động được mang ra tranh luận nhiều nhất. Bạn có biết rằng để có được khung giờ làm việc 8 giờ/ngày như hiện nay, nhân dân lao động đã phải đứng lên đấu tranh đòi quyền lợi, trả giá bằng mồ hôi, công sức hay thậm chí là tính mạng. Ngày 1/5 được xem như ngày lễ quan trọng ghi nhận công lao của họ.

1. Lịch sử ngày 1/5 – ngày Quốc tế Lao động bắt nguồn từ nước Mỹ

Ngày 1/5 là ngày gì? Ngày 1/5 được biết đến là ngày Quốc tế Lao động với lịch sử bắt nguồn từ thành phố Chicago nước Mỹ. Lùi về bối cảnh lịch sử hồi thế kỷ 19, công nhân lao động tại thành phố này đã bị bóc lột hết sức nặng nề. Họ bị các ông chủ ép phải làm việc từ 14 – 18 giờ mỗi ngày và chịu sự phân biệt đối xử nhất định. Cụ thể, khối lượng công việc giao cho phụ nữ và đàn ông tương đương nhau nhưng đồng lương của phụ nữ lại không bằng một nửa. Thậm chí trẻ em cũng phải lao động đến 12 giờ mỗi ngày.

Nhân dân lao động đã từng phải làm việc rất vất vả cho các xí nghiệp tư bản

Nhân dân lao động đã từng phải làm việc rất vất vả cho các xí nghiệp tư bản (Ảnh: sưu tầm)

Đến năm 1868, mặc dù Mỹ đã thông qua đạo luật ngày làm việc 8 giờ nhưng các xí nghiệp tư nhân vẫn không chịu thay đổi. Luật chỉ mang tính chất “tượng trưng” còn công nhân của họ vẫn phải làm việc tối thiểu 11 – 12 giờ/ngày. Đó là lý do vào ngày 1/5/1868, công nhân trên toàn nước Mỹ đã tổ chức cuộc bãi công hàng loạt để yêu cầu chủ xí nghiệp rút ngắn thời gian làm việc theo đúng quy định của pháp luật. 

Sau 2 ngày cuộc bãi công đã thu hút hơn 6000 công nhân tham gia. Thế nhưng, họ đã bị cảnh sát đàn áp dữ dội khiến cho 9 người bị giết, 50 người bị thương nặng gây chấn động dư luận lúc bây giờ.

Ngày 4/5/1868, cuộc biểu tình khổng lồ đã diễn ra để chống lại cảnh sát khiến hơn 200 người thiệt mạng và bị thương. Để tôn vinh tinh thần đoàn kết của nhân dân lao động trên thế giới, năm 1889 Đại hội thành lập Quốc tế thứ II đã thống nhất chọn ngày 1/5 hàng năm làm ngày Quốc tế Lao động.

Phong trào đấu tranh đòi quyền lợi diễn ra sôi nổi của người dân lao động

Các phong trào đấu tranh đòi quyền lợi của người dân lao động đã diễn ra sôi nổi vào giữa năm 1868 (Ảnh: sưu tầm)

>>> Tìm hiểu thêm:  Lịch nghỉ Giỗ tổ Hùng Vương 2024 ngày mấy? Nên đi du lịch ở đâu dịp này?

2. Ý nghĩa ngày 1/5 – ngày hội của người lao động toàn thế giới

Ngày 1/5 là một ngày đặc biệt ý nghĩa bởi nó đại diện cho sự thắng lợi của giai cấp công nhân (tầng lớp bị coi là “thấp cổ bé họng trong xã hội) vì đã đoàn kết đứng lên đòi lại quyền lợi chính đáng cho mình. Việc ghi nhận và tổ chức nghỉ  lễ, kỷ niệm ngày này cũng là cách các chính phủ tôn vinh, biểu dương lực lượng lao động trong xã hội. Họ vừa là giai cấp đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển của đất nước, vừa là những người kiên cường dám đấu tranh cho hòa bình, dân chủ, tiến bộ.

>>> Gợi ý: 20+ địa điểm du lịch 30/4 1/5 đẹp, nổi tiếng, siêu HOT ở trong & ngoài nước

3. Ngày Quốc tế Lao động 1/5 tại Việt Nam

Tại Việt Nam, từ những năm đầu thế kỷ XX, chủ tịch Hồ Chí Minh đã truyền bá cho nhân dân cả nước hiểu rõ và hưởng ứng ngày 1/5. Ngày 18/02/1946, Bác Hồ đã ký sắc lệnh số 22c đưa ngày 1/5 trở thành một trong những ngày lễ chính thức của nước ta. Theo đó, theo quy định người dân lao động sẽ được nghỉ 01 ngày nguyên lương.

Ngày nay tại thời bình, ngày lễ 1/5 luôn được nhân dân Việt Nam hưởng ứng sôi nổi vì đây cũng gần với thời điểm toàn dân ăn mừng chiến thắng 30/4 ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước – một dấu son chói lọi trong lịch sử dân tộc.  

Tinh thần ngày Quốc tế lao động 1/5 bất diệt

Ngày 1/5 cũng là một trong những ngày lễ chính của Việt Nam (Ảnh: sưu tầm)

>>> Xem thêm: Ngày 30/4 là ngày gì? Gợi ý kế hoạch vui chơi thú vị cho dịp lễ 30/4 sắp tới

4. Lịch nghỉ ngày 1/5 năm 2024 – nghỉ liên tiếp 5 ngày

Năm 2024, lịch nghỉ lễ 30/4 1/5 năm 2024 là 05 ngày nghỉ liên tiếp. Người lao động sẽ nghỉ từ thứ Bảy ngày 27/4/2024 đến hết thứ Tư ngày 01/5/2024. Người lao động sẽ được hoán đổi ngày làm việc bình thường vào thứ Hai (29/4) sang làm bù vào thứ Bảy (4/5).

Ngày lễ 30/4 và 1/5 người lao động sẽ được nghỉ từ 4 – 5 ngày (Ảnh: sưu tầm)

5. Nghỉ ngày 1/5 nên đi đâu? Gợi ý 7 địa điểm HOT nhất 2024

Khác với mọi năm, kỳ nghỉ 30/4 – 1/5/2024 đặc biệt dài hơn so với các năm trước. Với 4 – 5 ngày nghỉ tại sao không tự thưởng cho bản thân một kỳ nghỉ đúng nghĩa? Còn gì tuyệt vời hơn khi tổ chức một chuyến du lịch cùng người thân và bạn bè trong dịp nghỉ lễ dài hạn này. Cùng VinWonders tìm hiểu các địa điểm du lịch hot nhất Việt Nam dưới đây bạn nhé!

5.1. Đảo ngọc Phú Quốc

Phú Quốc được biết đến là hòn đảo lớn nhất Việt Nam. Khi du lịch Phú Quốc, bạn sẽ được chiêm ngưỡng những khung cảnh hoang sơ, thơ mộng như: Bãi Sao, làng chài Hàm Ninh,…. Tại đây, bạn sẽ có những chuyến phiêu lưu kỳ thú khi đi bộ trong rừng nhiệt đới hay lặn khám phá đại dương. 

Không những thế, khi đến đây bạn sẽ được trải nghiệm các khu vui chơi giải trí đẳng cấp hàng đầu Việt Nam như: công viên chủ đề lớn nhất Việt Nam VinWonders Phú Quốc, “thành phố không ngủ” Grand World, vườn thú bán hoang dã Vinpearl Safari Phú Quốc… Đây là những địa điểm hứa hẹn sẽ mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất cho chuyến du lịch của bạn.

vinwonders Phú Quốc

Đảo ngọc Phú Quốc có hàng trăm trải nghiệm lý thú chờ bạn khám phá

 

Đặt ngay vé VinWonders Phú Quốc

 

Đặt ngay vé Grand World Phú Quốc

 

Đặt ngay vé Vinpearl Safari Phú Quốc

 

5.2. Vịnh biển Nha Trang

Một trong những vịnh biển đẹp nhất thế giới tại Việt Nam nhất định phải kể đến Nha Trang. Được mệnh danh là “hòn ngọc biển đông”, Nha Trang nổi bật với một thành phố êm ả nằm ngay cạnh bờ biển cát trắng trải dài với nhiều điểm đến hấp dẫn như: Hòn Mun, Hòn Tre, Bảo tàng Hải Dương Học, Chùa Long Sơn,… Du lịch Nha Trang thật sự là một lựa chọn tuyệt vời cho dịp nghỉ lễ này.

Sẽ thật đáng tiếc nếu du lịch Nha Trang mà không đặt chân đến công viên giải trí VinWonders Nha Trang. Đến đây, bạn sẽ lạc vào thế giới cổ tích của những giấc mơ, thỏa niềm đam mê các trò chơi cảm giác mạnh cùng nhiều điều thú vị khác đang chờ đón.

tata show

Cùng bạn bè, người thân khám phá vẻ đẹp đa dạng tại Nha Trang

 

Đặt ngay vé VinWonders Nha Trang

 

5.3. Thành phố biển Đà Nẵng

Nói đến thành phố đáng sống nhất Việt Nam, người ta nghĩ ngay đến Đà Nẵng. du lịch Đà Nẵng ngày càng trở nên phổ biến cả trong nước và quốc tế với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ, những bờ biển thơ mộng cùng nhiều công viên giải trí hấp dẫn. Khi nhắc đến những địa điểm du lịch HOT ở Đà Nẵng không thể không kể đến những cái tên làm nên tên tuổi Đà Nẵng như: Bãi biển Mỹ Khê, Cầu Đà Nẵng, Ngũ Hành Sơn, Hải Đăng Tiên Sa… Nơi đây còn nổi tiếng với nhiều món ăn đặc sản miền Trung thơm ngon, độc đáo đảm bảo khiến bạn nhớ mãi không quên.

Nghỉ dưỡng bình yên và thư thái tại Đà Nẵng

Nghỉ dưỡng bình yên và thư thái tại Đà Nẵng – thành phố đáng sống nhất Việt Nam

>>> Gợi ý: Top 10 địa điểm du lịch 30/4 1/5 miền Trung hấp dẫn nhất 2024

5.4. Phố cổ Hội An

Hội An chắc chắn không còn xa lạ gì với các tín đồ du lịch trong và ngoài nước. Dường như sức mạnh thời gian cũng không thể làm phai mờ nét cổ xưa, yên bình nơi đây. Nhắc đến các địa điểm du lịch thu hút ở Hội An chắc chắn không thể bỏ qua Thánh địa Mỹ Sơn, Chùa Cầu, biển An Bàng, nhà cổ Tấn Ký, sông Hoài, phố đi bộ Hội An

Nằm giữa lòng thành phố cổ xưa, chúng ta vẫn bắt gặp một tổ hợp giải trí VinWonders Nam Hội An hiện đại và đẳng cấp. Bạn sẽ có một chuyến phiêu lưu ngược dòng lịch sử cùng với những trò chơi dân gian, những show diễn độc đáo giữa không gian cổ kính, giàu truyền thống văn hóa.  

Khám phá nét kín đáo, cổ xưa của “miền di sản” Hội An 

Khám phá nét kín đáo, cổ xưa của “miền di sản” Hội An

 

Đặt ngay vé VinWonders Nam Hội An

 

5.5. Ninh Bình

Ninh Bình được mệnh danh là “Việt Nam thu nhỏ” khi hội tụ đủ các yếu tố biển, núi, đồng bằng. Nơi đây có tới 3/4 diện tích là đồi núi, đa dạng về địa hình và động thực vật đã tạo nên nhiều cung đường du lịch kỳ vĩ nổi tiếng bậc nhất như: quần thể Tràng An, Tam Cốc – Bích Động, vườn quốc gia Cúc Phương, hồ Đồng Thái, vườn chim Thung Nham, Thung Nắng,…  

Bên cạnh cảnh sắc thiên nhiên non nước hữu tình, Ninh Bình còn thu hút du khách với bề dày lịch sử, văn hóa dân tộc. Nơi đây từng được vua Đinh Tiên Hoàng chọn làm điểm xây dựng cố đô Hoa Lư. Bên cạnh đó, còn có nhiều điểm đến phục vụ cho đời sống tâm linh của khách du lịch như: nhà thờ đá Phát Diệm, chùa Bích Động, chùa Bái Đính,…

Nét đẹp non nước say đắm lòng người tại Ninh Bình

Nét đẹp non nước say đắm lòng người tại Ninh Bình (Ảnh: Thanh Hoa)

>>>Xem thêm: Du lịch 30/4 1/5 ở đâu miền Bắc? Top 20 địa điểm ĐẸP không thể bỏ lỡ

5.6. Cố đô Huế

Mang trong mình nét đẹp hoài cổ mà yên bình, từ lâu du lịch Huế đã trở thành lựa chọn hàng đầu cho các dịp nghỉ lễ. Nhắc đến Huế, người ta sẽ nghĩ ngay đến những đền đài, cung điện mang hơi hướng cổ xưa đậm nét lịch sử dân tộc. Nét đẹp dịu dàng pha chút mộng mơ của vùng đất cố đô đã chinh phục cả những vị khách khó tính nhất từng đặt chân đến đây. 

Đến Huế, du khách có thể lênh đênh trên những chiếc du thuyền, thả hoa đăng và hòa mình vào những lời ca Huế say sưa êm dịu.  Khi du lịch Huế hãy buông bỏ mọi phiền lo và tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên cũng như văn hóa, tình người của miền đất nơi đây.

Khám phá địa điểm hấp dẫn tại Huế thơ mộng

Bạn đã sẵn sàng cho 1 chuyến ghé Huế mộng mơ? (Ảnh: Ngân Vũ Kim)

5.7. Thủ đô Hà Nội

Hà Nội đã trải qua quá trình phát triển lịch sử lâu đời với nhiều chiến công hào hùng, vang dội của dân tộc. Bởi vậy cho đến nay, nhiều điểm du lịch Hà Nội vẫn còn mang dấu ấn của một thời vàng son như: Văn Miếu Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, Lăng Bác, hồ Hoàn Kiếm,… Chính vì thế, mảnh đất thủ đô vẫn luôn thu hút đông đảo du khách với vẻ đẹp thanh lịch.

Bên cạnh những địa danh giàu giá trị văn hóa – lịch sử, Hà Nội còn có các điểm đến hiện đại đẳng cấp điển hình như khu vui chơi giải trí VinKE & thủy cung Vinpearl Aquarium. Đây là tổ hợp gồm thủy cung và khu vui chơi đa trải nghiệm cho trẻ nhỏ với không gian “chơi mà học” giúp bé thỏa sức khám phá, thử trải nghiệm ước mơ nghề nghiệp. Không những thế, khi đến  VinKE & thủy cung Vinpearl Aquarium bạn còn được trải nghiệm cảm giác đi dạo trong lòng đại dương kỳ thú và hấp dẫn.

Chiêm ngưỡng cảnh đẹp đại dương ngay giữa Thủ đô Hà Nội

Chiêm ngưỡng cảnh đẹp đại dương ngay giữa Thủ đô Hà Nội

Trải nghiệm những trò chơi thú vị ở thiên đường vui chơi giải trí VinKE

Thiên đường vui chơi giải trí VinKE

 

Đặt ngay vé VinKE & Vinpearl Aquarium

 

Trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi: “Ngày 1/5 là ngày gì?”, đồng thời gợi ý các địa điểm hấp dẫn để quý độc giả có đa dạng lựa chọn cho kỳ nghỉ dài hạn này. Hy vọng sẽ có cơ hội gặp bạn tại ngày 1/5 sắp tới. Chúc bạn có một chuyến du lịch thật tuyệt vời và ấm áp bên gia đình và bạn bè.

Tham khảo các ưu đãi VinWonders hot nhất

Chia sẻ tin qua:
  • Copy to clipboard

Bài viết liên quan

Tìm vé
Đặt vé